mgatyod

Valedictorian’s speech by Boom Zablan

In Uncategorized on February 24, 2011 at 12:33 pm

Nakatayo ako sa entablado ngayon bilang isang mag-aaral. Ngunit, hindi lang bilang isang mag-aaral, ako ang pinakamagaling at may pinakamalakin. . .utak. Asa, di yun totoo. Bago ko puntahan kung bakit di yun totoo, nais ko muna kayong batiin lahat ng magandang gabi at salamat sa pakikinig niyo sa akin. Ngayon, hindi ako ang pinakamagaling at ang may pinakamalaking. . .utak. Ang katabi ko lagi sa klase, maslalo na tuwing math at physics yun, hahaha.

Lahat tayo, tulad ng aking laging katabi tuwing klase, ay may kakayahan. Maaring sa pampalakasan o sa katalinuhan o sa kung anu-anong walang kwentang bagay. Maaring, na sa atin na ang kakayahang iyon bago pa tayo pumasok sa mataas na paaralang ng Ateneo, na ngayon ay iiwan na rin natin, pagkalipas ng apat na taon. Maaring, natutunan natin to sa panahong nilipas bilang Atenista. Dapat tandaan natin na lahat tayo ay may kakayahan at dapat wag natin kalimutan ang lahat ng ating natutunan sa mataas na paaralan ng Ateneo.

Ilang buwan na lang, estudyante na tayo ng mga kolehiyong ating pinasukan. Di ko alam kung ano ang dapat asahan sa kolehiyo kaya wala akong masasabi tungkol dito. Ngunit, alam kong lahat tayo, tulad ng pag-graduate natin ngayon, ay gagraduate rin tayo sa kolehiyong ating papasukan. Lahat ng bagay ay magiging maayos sa huli, pag di pa maayos ang lahat ng bagay, di pa ito huli. Salamat.

Leave a Reply

